จำนวนเส้นด้าย และการเลือกผ้าปูที่นอนเกี่ยวข้องกันอย่างไร?

25069 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จำนวนเส้นด้าย และการเลือกผ้าปูที่นอนเกี่ยวข้องกันอย่างไร?

ในการเลือกซื้อผ้าปูที่นอน หลายท่านเข้าใจว่าจำนวนเส้นด้ายยิ่งมากยิ่งดี เพราะแสดงว่ามีความหนาแน่นของเส้นด้ายมากกว่า แต่จำนวนเส้นด้ายที่ท่านตามหานั้นคืออะไร? หมายถึงอะไร? และเกี่ยวข้องอย่างไรกับคุณภาพของเนื้อผ้า?

  ทำไมจำนวนเส้นด้ายจึงสำคัญ?
จำนวนเส้นด้ายบอกถึงความหนาแน่นของเนื้อผ้า จึงเป็นปัจจัยแรก ๆ ที่บ่งชี้คุณภาพความทนทานของเนื้อผ้า ความหนาแน่นสูงมีผลให้ความทนทานสูงตามไปด้วย แต่เนื้อผ้าจะเนียนละเอียดเท่าไรขึ้นกับขนาดของเส้นด้ายที่ใช้ในการทอผ้า การทอผ้าในพื้นที่ขนาดเดียวกันเช่น 1 ตร.นิ้ว การใช้เส้นด้ายขนาดเล็กลงย่อมต้องใช้จำนวนเส้นด้ายที่มากขึ้น ซึ่งผ้าที่ทอด้วยเส้นด้ายขนาดเล็กจำนวนมากจะให้เนื้อผ้าเนียนละเอียดกว่าผ้าซึ่งทอจากด้ายเส้นใหญ่จำนวนน้อยเส้น ในมุมกลับเส้นด้ายที่เล็กลงจะมีผลให้ความแข็งแรงของเส้นด้ายลดลงซึ่งมีผลต่อความคงทนของเนื้อผ้าไปด้วย ผ้าที่มีจำนวนเส้นด้ายมากถึงระดับที่ทำให้ต้องใช้เส้นด้ายที่มีขนาดเล็กจนเกินไปจึงอาจมีจุดด้อยในเรื่องความแข็งแรง


  การตรวจนับเส้นด้ายคืออะไร?
การตรวจนับเส้นด้ายคือการ นับจำนวนเส้นด้ายพุ่ง (แนวนอน) และ ด้ายยืน (แนวตั้ง) ทั้งหมดในพื้นที่ผ้าขนาด 1 นิ้ว x 1 นิ้ว (หรือเท่ากับ 1 ตารางนิ้ว) ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานสากล จำนวนเส้นด้ายยิ่งมากจะเป็นเครื่องบ่งชี้เบื้องต้นว่าเนื้อผ้าที่ทอน่าจะยิ่งมีความเนียนและละเอียดมาก

ต่อมาเริ่มมีการอ้างอิงการนับโดยเพิ่มพื้นที่มากขึ้นเป็น 10 ตารางเซนติเมตร (3.163 ซม. x 3.163 ซม.) ทำให้มีจำนวนเส้นด้ายเพิ่มขึ้นจากมาตราฐาน 1 ตารางนิ้ว (2.54 ซม. x 2.54 ซม.) ประมาณ 24.5%

ดังนั้นในการเปรียบเทียบความหนาแน่นของผ้าโดยการนับเส้นด้ายต้องเทียบที่หน่วยวัดเดียวกัน เพราะหน่วยวัดที่แตกต่างกันจะมีผลต่อจำนวนเส้นด้ายที่นับอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อพึงระวัง: ถึงแม้ผ้า 10 ตาราง ซม. จะมีพื้นที่มากกว่า ผ้า 1 ตารางนิ้วถึง 55% แต่จำนวนเส้นด้ายจะมากกว่ากันเพียง 24.5% เช่นผ้าที่ทอ 300 เส้น/ตร. นิ้ว จะเท่ากับ 374 เส้น/10 ตร.ซม. (เพิ่มขึ้น 24.5%) เท่านั้น ไม่ใช่ 465 เส้น/10 ตร. ซม. (55% ตามการเพิ่มของพื้นที่)

ด้วยเหตุที่เครื่องนอนบางยี่ห้ออาจแจ้งจำนวนเส้นด้ายต่อ 10 ตร. ซม. สูงเกินความเป็นจริง เนื่องจากไม่ยอมตรวจนับจริง และเลือกใช้การคำนวณที่อิงจำนวนพื้นที่ผ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด บางยี่ห้อแจ้งตัวเลขจำนวนเส้นด้ายโดยไม่ระบุว่าต่อ 1 ตารางนิ้วหรือ 10 ตาราง ซม. ผู้บริโภคจึงควรมีความระมัดระวังในการเปรียบเทียบ การอ้างอิงจำนวนเส้นด้ายต่อตารางนิ้วจะเป็นวิธีที่ถูกต้องชัดเจน และบิดเบือนได้ยากกว่า


  ถ้าอย่างนั้นในฐานะผู้บริโภค เราจะตรวจสอบจำนวนเส้นด้ายได้อย่างไร?
การตรวจสอบว่ามีจำนวนเส้นด้ายตรงตามจำนวนที่ระบุไว้หรือไม่ ทำได้โดยตัดผ้าผืนนั้นให้ได้ขนาด 1 นิ้ว x 1 นิ้ว แล้วดึงเส้นด้ายทั้งหมดของผ้าชิ้นที่ตัดออกมานับ ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นสิ่งที่ยุ่งยาก แต่ในประเทศไทยสามารถใช้บริการของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมในการตรวจนับและออกใบรับรองผลการตรวจนับได้


  อะไรคือ “จำนวนด้ายนับจริง”?
EXOTICA และ FAIRmaid ตรวจนับจำนวนเส้นด้ายของผ้าที่ใช้อย่างสม่ำเสมอและส่งตัวอย่างผ้าทุกลาย (ในกรณีเป็นผ้าทอลายในตัวแบบ Jacquard) หรือทุกรุ่น (ในกรณีเป็นผ้าทอเรียบ) ไปตรวจสอบเพื่อยืนยันความถูกต้องที่สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งอยู่ในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าได้รับผลิตภัณฑ์ถูกต้องตรงตาม “จำนวนเส้นด้ายนับจริง”

  ท่านสามารถมองหาหลักฐานใบรับรองการตรวจนับเส้นด้ายของเราได้ที่หน้า “รายงานผลการทดสอบสินค้า”  


EXOTICA และ FAIRmaid เคร่งครัด จริงจัง ด้านความซื่อสัตย์ และ บริการ
“นับจริง ตรวจจริง รับรองจริง”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้